Monday, July 10, 2006

Physical Exams

at ngayon, nasa parte na kmi na medyo physical ng nursing.. haha.

ang physical exams! dyuskoo... kung alam nyo lang ang kahihiyan na nadadanas dahil dun..

syempre ang physica exams may inspection part, auscultation, percussion at palpation. ok lang naman lahat eh.. ung sa ,outh part lang. grabe, ipapasok ko lang naman ung kamay ko (na naka gloves) sa bibig ng isang tao... tas i-fifeel ang gums at buccal areas. haruum.. laway everywhere. syempre nung partner ko gumagawa nyan sakin, natatawa ako kung kaya't lalo pa akong naglaway everywhere.. eeew...

pero nakakatuwa ung session namin kanina! all about relaxation at mental health. may dala dala kaming mga banig/beach towel/malong/or anything na pwedeng mahigaan. tas un, un ginawa naming mga upuan/higaan sa loob ng nursing classroom. nag tai chi at qi gong kmi, pati na rin ang pag foot massage, hand massage(ung kamay ni eian, partner ko sa buong session kanina, sobrang parang lobo ng dugo ung kamay. ewan.. ang.. lambot na parang ma edema. pero sabi nya kamay ko rin daw parang ganun. nyahaha.... tas nakakatawa kamay ni eian nga, iisa lang ung linya ng palm nya! at pahorizontal un sa palad nya.. haha. la lang) back massage(in fairness masarap mag back massage si eian. ewan ko lang kung matino massage ko kasi wala akong kaalam alam) tapos ung pakikinig sa relaxing music, beta/alpha/theta/delta waves at kung anu anong exercises na para daw sa pag rerelax at pagrelieve ng negative energy sa katawan.

sobrang masaya ung buong session. haha.

tea party bukas!!! at wala pang iprepresent ung org ko, ung MNO. haaay..... syet. sana lang d kmi magmukhang tanga bukas....


aun na yan. wala na kong masabi. basta gusto ko magpamassage uli! si meia masarap magback massage.. haaaayy.. bat kasi la na sya sa nursinnggg....... haay.

No comments: