Thursday, November 30, 2006

Injection part 2

pero una sa lahat, corny joke muna:

How many Saiyans (ung race nina Goku at Vegeta sa Dragonball) does it take to screw on a lightbulb?

Just one. But it takes 5 episodes.

---------anywaayyyyy...----------

part 2. actually sobrang dami ng nangyari nung araw ng injection-an, mas maganda na hanapin si Dremon sa UPManila at kaladkarin para mapilit ikwento lahat.

so ayan, intradermal na... tsaran, si mike(partner ko) may mali atang nagawa at medyo nalacerate (tear...ahihi) ung balat ko (ahehe, ok lang mike, pero nung nakita ni jayjay ung sugat ko medyo nashock sya. wahaha)

ayun... ANSAKITTTT. putek. and to thin na un ung isa sa mga ginagawa para sa vaccines ng bata. shet. Una sa lahat,isipin nyo nga, ung iinjecty mo ba naman between the skin and subcutaneous, eh d ipigsabihin, ipaghihiwalay mo ang dalawa para malagay mo ung solution/vaccine d ba? tas andami pang nerves nun.. OH SHEEEETT... san ka pa.

gagawa ka ng wheal (butoy ang tawag namin sa bahay, ewan san namin nakuha un. bisaya? ilocano?. ung parang tubig sa skin.. malaking pimple. ay ewan, ano ba tagalog nito.. ) tas un. ansakit. haha.

ui in fairness, masaya sya kapag IKAW ang gagawa. syempre may kaba, pero exciting! hehe. nababagalan din ako medyo sa sarili ko (pero mas mabagal si JP) kahit na alam ko na gagawin. ung pag aspirate nga nakalimutan ko at kelangan pa ipa alala ni maam.

pag natusok mo kasi ung needle, hihilain mo pa ung plunger. kung may luamba na dugo.. PANIC TIME! ABORT! ABORT! may natamaan kang vessel. well, joke lang ung panic. pero d mo dapat ituloy. tas mahirap sya ihila, vacuum talagha ung muscle.. cool no? ang mga common siguro na tao ang iniisip puro dugo ang laman at umiikot sa loob ng tao tas nagflofloat float lang mga organs. bwahaha oti. oi pero mabibigla ka, sa pgh pa lang.. ung mga pasyete may sariling version kung pano nila nakuha ung sakit. isa dyan ung Elephantiasis, nasugat daw ung paa tas POOF! pumasok daw ung hangin sa sugat kaya lumaki (kwento si sir). pasyente ko rin sa obgyne.. ang weird ng version nya sa cancer nya. parang dahil daw sa kakatrabaho sa bahay.. ewan.

anyway balik sa injection...

si eve nung nag IM, meaning sya ung tinurukan, astig. nakapikit lang sya tas tahimik. tas unti unting nag iiba color habang pinipress ung plunger: normal, orange, pink, red. tas sa huli napasabi na lang ng "ansakit, friend!" kay louie. hehe. sabi nga ni mike, buti may friend pa sa dulo. hehe

si marie at avee ung mga silent reaction. pwede nga silent scream. d sila umiimik pero pagnatapos na kita sa mukha ung sakit. (EH MASAKIT NAMAN TALAGA kasi... basta ung reaction ko talaga..: PUH. TAK. TEEEEHHHHH!!!)

balik tayo kay jaypee at alvin! (wii exciting!) nung IM ni Alvin, ..antagal nanaman ni jaypee. SOBRAAA. tas parang nagkamali lang sya ng kaunti: "ay may bubble.. ay sumobra.." sasabihin nya: "....ok balik uli sa umpisa!" tas syempre kami: "WAG NA!!! pwede na yan, anu ba"

tas nung tinurok na, andun kmi lahat nakatingin. halos tapos na kasi lahat eh. at ayun ewan ko ba at nabaliw ata si jaypee at TINANGGAL ung naturok na na syringe. without doing anything. syempre kmi napa"huh? bat mo inalis uli??!!" tas un may dugo na na lumaba sa sugat syempre. pero un.. TINUSOK NYA ULI UNG SYRINGE! tas ginawa nya pa, dun sa may dugo pa! nung kiniwento ko kay jayjay ung nangyari reaction nya talagang "ANOO? DUN ULI!? Waaaaahh, ano nangyari kay alvin?".

ano nga ba nangyari kay alvin? si alvin nakatingin sa gilid, d tuloy nakita ung nangyaring pagyurak (nyak) sa upper arm nya.

tas nung natusok na, ANGBILIS NYA PINASOK UNG PLUNGER. syempre kami nanaman "Ambilis jaypee, bagalan mo!"

syempre ang ganda ng sagot nya: "eh bakit nung ako kanina ambilis ng pagpasok? (with his oh so nakakainis na tono)"

na sinagot ko naman agad ng: "HA?? d porket ginawa sayo gagawin mo rin. alam mo na ngang mali gagawin mo pa?

na sinagot naman agad ni Ma'am Valera (C.I. namin, nagrereact din sya gaya namin) ng: "oo, tama ka dyan Dremon."

talagang tuloy tuloy yan, from Jaypee-Dremon-Mam Valera. Wahaha, syempre ako natuwa at nadeflate ko konti si Jaypee. hehe.

after nung injection, ayun, si alvin patalon talon sya sa buong room sa sobrang sakit daw. syempre si jaypee all "sorr alvin sorry" still with his oh so iriitating voice. nakakainis pa at paulit ulit. arrgh.

at ang pinakanakakainis?

after nung event na yun, ayun at nakialam pa si jaypee sa ibang pair na d pa tapos. AT NAGYAYABANG PA SYA. nagmamamagaling ng "ganito yan.." at "ko ginawa ko.." with his stil oh so irritating tone. ABA ANG KAPAL NG MUKHA, kakasabi ko lang kanina na mali ginawa nya ah? wenks.

ah basta. masaya pa rin ung araw. naapakan ko naman sya eh. may praise pa ako ni mam valera. ahehehehe...

----------

nagpaayos ako ng ngipin ngayon! arg.. iruroot canal ako. waaaw.. ang legendary root canal. sheeet.

ah hate my teeth talaga. hay.... (ung harap lang maayos sa ngipin ko.)

No comments: