Tuesday, August 22, 2006

pupu

okaaaaaaayy.. so kakatapos nanaman ng isang milestone sa buhay student nurse.

two words. fecal examination.

gawin nating three words.

self fecal examination.

OH EHM GEEEEE.

dati teacher. pwede ring chambermaid. pwede rin namang nutritionist. at lawyer. at dentist. at dance instructor.

ngayon kami ay mga medtech/public health people. grabe ang nursing haaa... pero sabi nga ni ma'm acop, doktor at nurse lang naman talaga ang unang mga health professions tas nagcombine combine at nagbranch off na ung mga iba pang co-health workers. haha, oti.

anyway, ayoko naman ibulgar dito kung pano ko nakuha ung pupu sample ko ano.. wala lang. ang morbid (pero feeling ko sa ibang blog merong mga step by step. siguro kay jonas. hahaha! tignan ko ung kanya mamaya)

basta, suffice it to say na napaka disaster sya, or baka saking paningin (at pang amoy) lang un. yaaaaakk hinawakan ko pa sya... using tissue naman, pero kahit naaa... eeeeww!!!! d dapat kasi tumama sa toilet water (dahil ung chlorine sa water mapapatay ung possible protozoans na gusto mo sana mapag aralan) at malagyan ng ihi dahil ung urine nakakapatay ren. chuva. haaay. haaaaaaaaaaaaayy. pupu sa paper. wii... (kaysa naman ung kay jonas no.. *scrape scrape*. si eian naman.... *BLOP*)

hihihihi...

ahem. masaya ung lecture at chuchu. ung lab medyo boring dahil.. boring. ung part lang na pag prepare ng fecal smear sample ung nakakatuwa. may part pa nga dun na sabi ng prof:

"gas accumulates in the container of the fecal sample after a while. so when you open it, point it away from you and towards the windows (asa 3rd o 4th floor kmi). baka mamaya sa inyo pa sumabog yan.."

wiii...!!

start na ng mga duty bukas!

pero dahil grup g ako, september 11 pa kmi start. nyeeek. cornyyy... finals na nun.. or ung mga last exams na.. haaay sana talaga makayanan ko to.

..

gusto ko na matulog....

(MAY DIRGE OF CERBERUS NA!!!! pero corny daw. ay ewan, bibilhin ko pa rin sya. para masaya. wiii...)

No comments: