Thursday, August 03, 2006

Ramblings

ang pinaka ayaw ko sa lahat ng tao, ung hindi kaya iassert ang sarili nila. gaya ng isag classic example:

"tinake ko lang ang nursing dahil pinilit ako eh.."

nakakainis ang mga taong ganyan. lalo na kung mga kklase mo sila. pagmababa grades sasabihin "hindi ko naman kasi to ginusto eh..". napakascapegoat naman nyan. may control ka sa buhay mo (at problema mo yan kung pano kakausapin mga magulang mo. lahat may paraan) at wag mo dapat gamiting rason ang pagpapabaya mo sa sarili mo. tsk tsk.

isa pa, kinuha nila ung slot ng taong may gusto talaga sa nursing. as in ung buong puso nyang ginusto ang trabaho ng mga nurses (na very noble if i do say so myself). so kung ayaw talaga nila ng nursing, sana d na nila kinuha ung slot. we need caring nurses, hindi ung puro talino lang. tama nga ung sabi ng isang 4th year dati... marami sa topnotchers, they really don't care for the patient. ung mga gusto ko nga sanang maging nurse sa batch namin, sila pa ung mga mabababa ung grades or delayed na ng onti. hmm.. pero d nga, sila ung may x-factor na kelangan ng nurses: ung ability na kaya mag connect sa kahit sinong tao, ipakit na nagke-care sila at ung talagang makikita mong masaya ung pasyente.

aun lang naman. dati ko pa to naisip at sinasabi sa ibang tao, ngayon ko lang nalagay sa blog. dahil tamad.

-------------------------------

kamusta naman ung n4 test. Pathophysiology. Patho means suffering. and suffering it was.

ay nako, sana kasi doktor na kmi at yun talaga ung dapat pinag aaralan na dapat namin. hay. flowchart pa lang eh.. haaay.

renin-> angiotensinogen-> angiotensin I -> angiotensin II

aldosterone. na mineralicorticoid, na adrenal cortex hormone.

may isa pang diabetes, ung diabetes insipidus. at ang hirap ng diabetes mellitus, lalo na ung flow ng sakit nya.

cholecystonitis. cholelithiasis. gallbladder.

cirrhosis. liver.

neurotoxic, nephrotoxic.

nephritic, decreased permeability of glomerulus. nephrotic, increased.

Cystitis. inflammation of the cyst? no. the bladder.

ang isang cup ng kanin ay may 46 g ng CHO(carbohydrate) at 4 g ng CHON(protein).

hanapin nyo kung ano ung n10 topic dyan sa mga yan. clue: ung pinakamadali.

un lang. ayoko na. this is because of n4 talaga.. hay. nyt.

-----------------

No comments: